Categories
ทั่วไป

การวาดภาพเหมือน ภาพล้อ ทำไมไม่เหมือนแบบ?

เป็นปัญหาโลกแตกอีกเรื่องหนึ่ง ของทั้งลูกค้าที่จ้างงานและผู้รับงานเลย เพราะไม่ว่าใครก็ตามที่มาจ้างวาดภาพเหมือน หรือภาพล้อ ต่างก็ต้องการให้วาด“ให้เหมือนแบบ”ที่สุด

แต่หลายๆครั้งที่ผลงานที่วาดออกมา ไม่เหมือนแบบอย่างที่ผู้ว่าจ้างต้องการ โดยเฉพาะการสั่งงานออนไลน์ ที่ไม่มีโอกาสเห็นหน้าค่าตาของแบบจริงๆ แต่นักวาดรูปหลายๆคนก็ยืนยันว่าวาดตามแบบมากที่สุดแล้ว จนมีดราม่าไปลง Pantip กันอยู่เนืองๆให้ชาวอมยิ้มได้เสพกันสนุกสนานไป

สาเหตุเป็นเพราะ “ความเหมือน” ในมุมมองของทั้งฝั่งผู้ว่าจ้างและนักวาดมองต่างกันครับ ต่างกันยังไงผมสรุปง่ายๆดังนี้

ผู้ว่าจ้างมองความเหมือนจากตัวแบบจริงๆ ไม่ใช่รูปถ่าย

ผู้วาด มองความเหมือนจากรูปถ่ายที่ได้รับมาเป็นแบบ

สาเหตุมันอยู่ตรงนี้แหละครับ เพราะการวาดภาพเหมือน หากวาดจากตัวแบบที่มานั่งให้วาดจริงๆ จะสามารถเห็นทุกมิติ เป็นตัวจริง ของจริง และไม่มีอะไรหลอกตา ไม่เหมือนกับภาพถ่ายที่เป็นเพียงภาพ 2 มิติ และหลายๆครั้งที่มีการปรับแต่งให้ผิดเพี้ยนไปจากตัวจริง (ก็เหมือนภาพดาราที่เราเห็นทั่วไปตามนิตยสาร หรือในทีวี แต่พอมาเห็นตัวจริง หรือตอนที่ไม่แต่งหน้านั่นแหละครับ) ซึ่งเมื่อผู้วาดยึดแบบจากภาพถ่าย ก็จะวาดให้”เหมือนภาพถ่ายที่สุด” ซึ่งหลายๆครั้งอาจจะไม่เหมือนตัวจริงตามที่ผู้จ้างคุ้นเคยนั่นเอง

แต่ในเมื่อเราเป็นผู้รับวาดภาพเหมือน โจทย์ก็บอกอยู่แล้วว่าต้องวาดให้เหมือน ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ถ้าจะมายึดเหตุผลว่าวาดเหมือนตามภาพถ่ายแล้ว(ซึ่งไม่เหมือนตัวจริงตามความต้องการของลูกค้า) ก็ดูจะเป็นการปัดความรับผิดชอบ และดูไม่เป็นมืออาชีพเลย ดังนั้นเราควรจะหาทางช่วยเหลือลูกค้า โดยตามปกติผมจะใช้วิธีดังนี้ครับ

1. ขอภาพต้นฉบับลูกค้าหลายๆมุม เพื่อหาจุดเด่นของแบบ ที่เมื่อวาดออกมาแล้วรู้ได้ทันทีว่าเป็นเจ้าตัว

2. ขอภาพที่มีความคมชัดสูงที่สุดเท่าที่ผู้ว่าจ้างจะจัดหาได้

3. สรุปลักษณะ ท่าทางของงานวาดให้ชัดเจน ว่าบุคลิกของเจ้าตัวที่เป็นแบบ จะออกมาแบบไหน หรือเป็นท่าทางที่เจ้าตัวทำเป็นประจำ เพื่อที่จะดูออกได้ทันทีว่าเป็นเจ้าตัวจริงๆ

ก็เป็นวิธีที่ช่วยให้การวาดภาพเหมือนที่ไม่มีโอกาสเห็นตัวจริง ให้วาดได้เหมือนแบบมากที่สุด เพราะข้อจำกัดที่ไม่สามารถเห็นตัวจริง ทำให้ผู้วาดอาจจะต้องใช้ทักษะและพลังในการวาดมากกว่าปกตินิดหน่อย ที่จะคาดเดาความเหมือนให้ตรงกับแบบที่ได้รับ

ก็หวังว่าบทความนี้จะพอทำความเข้าใจให้กับลูกค้าได้ไม่มากก็น้อย ดังนั้นเวลาที่ผมรับงานมา อาจจะชวนคุยเยอะหน่อย ขอภาพเพิ่มเติมนู่น นี่ นั่น ก็อย่าเพิ่งรำคาญนะครับ เพราะที่สุดแล้วก็เป็นวิธีที่จะทำให้ผลงานออกมาดีที่สุด ตรงใจลูกค้าที่สุดนั่นแหละครับ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *